Tê Tay Chân Có Nên Phẫu Thuật Không?

Tê tay chân liệu có nên phẫu thuật hay không? Có cách chữa trị nào hiệu quả hơn không?

 

1. Tê tay chân là gì? Biểu hiện của bệnh tê tay chân.

Tê tay chân là một kiểu rối loạn cảm giác với biểu hiện tê bì là chính, bệnh rất phổ biến hiện nay. Tê tay chân có khi là triệu chứng sinh lý bình thường  và không cần điều trị, tê tay chân cũng có thể là triệu chứng phản ánh các bệnh về cơ xương khớp, thần kinh, rối loạn chuyển hóa.

2. Nguyên nhân tê tay chân. Các biến chứng của tê tay chân

-          Tê tay chân sinh lý: Tê tay chân xuất hiện sau khi thực hiện lâu 1 tư thế, hoặc bị tỳ đè, sau khi mang vác vật nặng, đi xe máy đường dài, sử máy tính nhiều...

-         Nguyên nhân bệnh lý: thoái hóa cột sống, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, gai đôi đĩa đệm, rối loạn điện giải, di chứng của bệnh đái tháo đường, rối loạn thần kinh ngoại biên,... là các bệnh có thể dẫn đến tê tay chân.

Tê tay chân nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến mất cảm giác, liệt,...

3. Điều trị tê tay chân

Tê tay chân sinh lý không cần dùng đến thuốc điều trị mà bệnh sẽ tự hết sau khi vận động vài động tác, sau khi thay đổi tư thế hoặc xoa bóp, vận động nhẹ nhàng.

Trường hợp tê tay chân bệnh lý cần phải điều trị.


Điều trị tê tay chân bằng các phương pháp không can thiệp: Điều trị bằng các thuốc uống tây y, thuốc uống đông y. Kết hợp với xoa bóp, bấm huyệt, một số phương pháp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.

Ưu điểm của phương pháp này là: hiệu quả điều trị cao, không có biến chứng, ít gây tác dụng phụ. Áp dụng được cho hầu hết các trường hợp tê tay chân.

Nhược điểm: Thời gian tác dụng chậm hơn.


Điều trị tê tay chân bằng phẫu thuật: Phẫu thuật để giải chèn ép trong trường hợp tê tay chân do chèn ép như thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có chèn ép tủy, hội chứng ống cổ tay với mức độ chèn ép nhiều.

Ưu điểm: Giải quyết nhanh các triệu chứng.

Nhược điểm: tỷ lệ thành công của phương pháp phẫu thuật không phải 100%. Không phải bệnh nhân nào cũng có thể phẫu thuật. Phẫu thuật có thể dẫn đến những di chứng không mong muốn như: dị tật ở tay, sẹo xấu,...

Ảnh: Phẫu thuật tê tay chân trong hội chứng ống cổ tay

4. Tê tay chân có nên phẫu thuật không?

Tê tay chân chỉ nên phẫu thuật trong trường hợp bệnh nhân hết cách điều trị hoặc điều trị không đáp ứng với các phương pháp không can thiệp. Những trường hợp còn lại, không nên chọn phương pháp phẫu thuật. Đặc biệt, phẫu thuật không thể áp dụng đối với những bệnh nhân tê tay chân do di chứng đái tháo đường.

Khi bị tê tay chân, người bệnh nên chọn điều trị bằng các phương pháp nội khoa trước, ưu tiên chọn các phương pháp đông y, kết hợp thêm 1 số thuốc tây y. Vì đông y được coi là điều trị tận gốc bệnh và có nhiều phương pháp kết hợp điều trị cho hiệu quả cao hơn.

Một trong các cơ sở y tế chữa tê tay chân bằng Đông y tốt nhất Sài Gòn là Đông y Hoa Sen. Đây là một trong các phòng khám Y học cổ truyền uy tín, với đội ngũ y bác sỹ có trình độ chuyên môn tốt, kết hợp nhiều phương pháp điều trị hiệu quả như: thuốc uống (thang – viên), châm cứu, bấm huyệt, massage trị liệu, xông ngải cứu,... Cùng với nhiều ưu điểm vượt trội khác. 100% bệnh nhân điều trị tại phòng khám  đã có những cải thiện đáng kể về triệu chứng sau quá trình điều trị.

Phòng Khám Đông Y Hoa Sen

Địa chỉ: 33/16 Lý Văn Phức, Phường Tân Định, Quận 1

Điện thoại: 0778899207

 


https://www.facebook.com/dongyhoasen