Người Bệnh Viêm Khớp Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì Để Điều Trị?

Đọc bài viết dưới đây để biết người bệnh viêm khớp nên ăn gì và không nên ăn gì để điều trị bệnh

Hotline: 0778 899 207

Địa chỉ: 33/16 Lý Văn Phức, Tân Định, Quận 1, Hồ Chí Minh

Các bác sĩ xương khớp khuyến cáo, những bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp cần phải có chế độ ăn uống hợp lý nhất để bệnh nhanh chóng được cải thiện. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm cung cấp cho cơ thể còn có tác dụng tái tạo xương khớp, nuôi dưỡng khớp tốt hơn. Vậy người bệnh viêm khớp nên ăn gì và kiêng gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh có thể tự xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả nhất, bạn đọc có thể tham khảo.

Người bệnh viêm khớp nên ăn gì?

Viêm khớp là căn bệnh xuất hiện phổ biến ở những người cao tuổi và thường xuyên làm việc nặng. Những bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp thường có triệu chứng đau nhức khớp rất dữ dội. Người bệnh sẽ cảm thấy rất khó chịu và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của bệnh nhân. Để hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp hiệu quả, người bệnh nên sử dụng một số loại thực phẩm sau đây:

1/ Thực phẩm có chứa nhiều omega 3 – 6

Không chỉ tốt cho những bệnh nhân bị tim mạch, các loại thực phẩm có chứa nhiều omega 3 – 6 còn hỗ trợ rất tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh xương khớp. Acid béo omega- 3 là thành phần có tác dụng ngăn chặn phản ứng của hệ miễn dịch gây viêm, giúp kháng viêm rất tốt.

Omega 3 có nhiều trong các loại cá béo, nhất là dầu cá, mỡ cá, cá thu, cá trích, cá mòi, một số hải sản như tôm hay cua, ốc,… Những loại thực phẩm này có tác dụng làm giảm tình trạng viêm khớp, giảm đau và sưng ở khớp hiệu quả. Người bệnh nên tích cực ăn cá và bổ sung viên uống dầu cá để có thể điều trị bệnh viêm khớp tốt hơn. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng quá nhiều loại thực phẩm này, chỉ cần dùng 70g protein mỗi ngày là đã đủ với người bệnh viêm khớp.

2/ Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc là một trong những loại thực phẩm khá tốt cho những bệnh nhân bị viêm khớp. Các sản phẩm từ ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp phong phú chất xơ cũng như vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của người bệnh.

Bệnh nhân bị đau nhức xương khớp, viêm khớp có thể sử dụng các loại ngũ cốc như gạo lứt, lúa mạch, lúa mì,… Các loại hạt này chứa nhiều cacbohydrate phức và mang lại nhiều nguồn năng lượng rất tuyệt với cho người bệnh.

3/ Rau xanh và các loại trái cây khác nhau

Bổ sung các loại rau xanh mỗi ngày sẽ giúp bệnh nhân bị viêm khớp cải thiện tình trạng bệnh đáng kể. Rau xanh và trái cây là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin dồi dào, không chỉ giúp xương khớp chắc khỏe mà còn tạo độ đàn hồi, giảm tình trạng ma sát, hạn chế đau nhức ở khớp.

Bạn có thể sử dụng đa dạng nhiều loại rau củ như cà rốt, bí đỏ, đậu tương, các loại rau xanh,… Đặc biệt là một số loại hạt như vừng, lạc cũng khá tốt cho bệnh nhân bị viêm khớp, giúp bổ sung thêm Vitamin A,E,C,… cho xương thêm dẻo dai.

Thực phẩm người bị viêm khớp nên kiêng?

Bên cạnh những loại thực phẩm được khuyến khích sử dụng, bệnh nhân bị viêm khớp nên hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm khiến tình trạng bệnh càng tồi tệ hơn. Dưới đây là một số loại thực phẩm, bệnh nhân bị viêm khớp nên kiêng.

1/ Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ gây kích thích phản ứng viêm gây giãn mạch và xung huyết, làm tăng cảm giác đau nhức bên trong xương khớp. Chính vì vậy, những bệnh nhân bị viêm khớp nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm đã được chiên sẵn. Chúng chứa rất nhiều chất béo, không tốt cho người bệnh. Đặc biệt là thức ăn đóng hộp, người bệnh nên tuyệt đối tránh.

Thay vì sử dụng các loại thức ăn có chứa quá nhiều dầu mỡ, bệnh nhân viêm khớp có thể luộc hoặc áp dụng một số cách chế biến khác. Đây là cách giúp người bệnh giảm nhanh tình trạng đau nhức khớp và khắc phục căn bệnh này hiệu quả nhất.

2/ Một số loại thịt có màu đỏ tươi và nội tạng động vật

Khi mắc bệnh viêm khớp, người bệnh không nên sử dụng các loại thịt có màu đỏ tươi như thịt lợn, thịt bò và nội tạng động vật. Đây là những loại thức ăn có khả năng gây mất canxi, khiến xương cũng như khớp của bạn yếu dần.

Bên cạnh đó, một số bệnh nhân có triệu chứng ngứa ở khớp cần phải kiêng cá, tôm, cua. Những thực phẩm này rất dễ gây ra tình trạng dị ứng cho cơ thể và khiến tình trạng đau nhức khớp càng tồi tệ hơn.

3/ Thực phẩm có chứa chất kích thích

Bệnh nhân viêm khớp nên tuyệt đối hạn chế các loại thực phẩm chứa chất kích thích như nước ngọt, đồ uống có gas, cà phê, thuốc lá và rượu, bia,… Nếu người bệnh sử dụng thường xuyên các loại thực phẩm này sẽ đứng trước nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng khác như gút, thoái hóa khớp, biến dạng khớp, teo cơ,…

Trên đây là các loại thực phẩm bệnh nhân bị viêm khớp nên ăn và cần phải kiêng. Việc ăn uống lành mạnh sẽ giúp người bệnh khắc phục được những biến chứng phức tạp do bệnh viêm khớp gây ra. Đồng thời, một chế độ ăn uống hợp lý sẽ bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của người bệnh, giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay muốn tư vấn gì thêm, LIÊN HỆ bác sĩ tư vấn

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ:

Địa chỉ: 33/16 Lý Văn Phức, Tân Định, Quận 1, Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0778 899 207

Zalo: 0932 518 131

Email: yhoccotruyenhoasen@gmail.com

Webstie: Phongkhamhoasen.com

Fanpage: https://www.facebook.com/dongyhoasen

#chamcuu #phongkhamdongyhoasen #chamcuuchuabenh #chamcuuquan1 #phongkhamchamcuu #chamcuuuytin #chamcuutainha #chamcuudongyhoasen #chamcuuodau #giachoi #vatlytrilieu #bamhuyet #bamhuyetchuabenh #benhviemkhop #chuabenhviemkhop #chuabenhviemkhophieuqua #benhviemkhopnenangi #benhviemkhopkhongnenangi


https://www.facebook.com/dongyhoasen