Điều trị viêm đa khớp an toàn, không tái phát

Là một bệnh nguy hiểm, viêm đa khớp khiến người bệnh không thể vận động như ý muốn. Chính vì vậy, việc điều trị bệnh như thế nào hiệu quả, an toàn và không tái phát, không để lại biến chứng là vấn đề cấp thiết nhiều người quan tâm.


Tìm hiểu về bệnh viêm đa khớp


Viêm đa khớp là căn bệnh tự miễn biểu hiện bằng tình trạng viêm ở một hoặc nhiều khớp, gây phá hủy cấu trúc của khớp, biến dạng khớp dẫn đến mất khả năng vận động. Nguyên nhân gây viêm đa khớp dạng thấp vẫn chưa được xác định rõ. Theo các nhà nghiên cứu đã nhận thấy những yếu tố về dị nguyên, di truyền, cơ địa, giới tính, môi trường sống và làm việc…có khả năng kích thích hoặc tham gia vào quá hình thành viêm đa khớp.

Cần phát hiện và điều trị viêm đa khớp càng sớm càng tốt để tránh những rủi ro về hệ tim mạch, hệ thần kinh, hô hấp… Để chẩn đoán chính xác bệnh viêm đa khớp, ngoài các biểu hiện lâm sàng như viêm đau ở các khớp cổ tay, bàn ngón tay, đầu gối, cổ chân, ngón chân… thì bệnh nhân cần thực hiện thêm các xét nghiệm và kiểm tra chuyên khoa để đưa ra kết luận cụ thể và lên phác đồ điều trị thích hợp.

Điều trị viêm đa khớp theo y học cổ truyền



Để chữa bệnh viêm đa khớp dạng thấp, y học cổ truyền chia viêm đa khớp dạng thấp thành 3 giai đoạn với phương pháp chủ trị như sau:

♦ Chữa viêm đa khớp ở giai đoạn đầu – thể phong hàn thấp tý


Sau khi thăm khám mạch tượng, thầy thuốc sẽ kê đơn thuốc bao gồm các thành phần: Khương hoạt 6g, phòng phong 6g, khương hoàng 6g, đương quy 6g, xích thược 6g, hoàng kỳ 6g, quế chi 6g, cam thảo 4g, sinh khương 5 lát, đại táo 2g. Tác dụng của bài thuốc này là giúp trừ phong hàn thấp, làm thông kinh lạc.

Phương pháp hỗ trợ: Bệnh nhân được xoa bóp bấm huyệt chữa viêm đa khớp, tập vận động để giảm đau, phục hồi vị trí của khớp, điều chỉnh gân cơ hài hòa, giúp khớp vận động dễ dàng hơn.

♦ Chữa viêm đa khớp ở giai đoạn bệnh tiến triển – thể hàn nhiệt


Ở thể hàn nhiệt, bệnh nhân cần được thanh nhiệt, giải biểu bên cạnh việc khu trừ phong thấp hàn. Bài thuốc chữa trị bao gồm: Bạch thược 12g, bạch truật 12g, phòng phong 12g, tri mẫu 12g, quế chi 8g, ma hoàng 8g, phụ tử 4g, cam thảo 4g, gừng 5 lát.

Hỗ trợ: Châm cứu các huyệt a thị, các huyệt gần khớp đau để giảm sưng đau khớp. Đến khi màu da chỗ khớp viêm sạm xuống thì kết hợp xoa bóp như giai đoạn đầu.

 

♦ Chữa viêm đa khớp dạng thấp ở giai đoạn nặng


Ở giai đoạn này, xương khớp đã tổn thương nặng nề, người bệnh cần phải được bồi bổ can thận, thông huyết hoạt lạc song song với trừ phong thấp hàn. Bài thuốc gồm: Đương quy 12g, hà thủ ô 12g, độc hoạt 12g, thổ phục linh 12g, kê huyết đằng 12g, đỗ trọng 12g, thục địa 12g, hy thiêm 12g, đảng sâm 12g, ngưu tất 8g, xuyên khung 8g, quế chi 8g, kim ngân 6g, can khương 4g sẽ có hiệu quả trong trường hợp này.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng được thầy thuốc châm cứu để giảm đau và xoa bóp để phục hồi chức năng vận động của khớp.

Viêm đa khớp là căn bệnh nguy hiểm nhưng không phải là không thể điều trị. Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đúng cách, đúng phương pháp có thể khắc phục bệnh hiệu quả, kiểm soát được các biến chứng không mong muốn và ngăn ngừa bệnh tái phát. Vì vậy, bệnh nhân cần nhanh chóng đi kiểm tra nếu thấy cơ thể xuất hiện các biểu hiện bất thường ở xương khớp. Đồng thời, tỉnh táo và thận trọng khi lựa chọn bất kỳ phương pháp điều trị nào để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Mọi thắc mắc liên hệ bác sĩ PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y HOA SEN để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất:

Địa chỉ: 33/16 Lý Văn Phức, Phường Tân Định, Quận 1

Thời gian làm việc: 8h- 20h tất cả các ngày trong tuần.

HOTLINE: 0778899207.

https://www.facebook.com/dongyhoasen