Châm cứu điện và những điều bạn chưa biết

Từ xưa, phương pháp châm cứu truyền thống đã được áp dụng vào việc chữa bệnh. Cùng với sự phát triển của y học thì các phương pháp như vật lý trị liệu, quang học, nhiệt học hay tâm lý trị liệu và đặc biệt là châm cứu điện cũng được sử dụng rộng rãi để điều trị nhiều bệnh khác nhau. Vậy châm cứu điện, ưu điểm và liệu trình của nó là gì, bài viết sau sẽ giúp bạn làm sáng tỏ những vấn đề trên.

Châm cứu điện là gì?

Châm cứu điện (tên gọi khác là điện châm) là phương pháp chữa bệnh theo y học cổ truyền áp dụng dựa trên nguyên lý phối hợp tác dụng chữa bệnh của châm cứu cộng với kích thích bằng dòng điện tác động vào các huyệt vị, kinh lạc trên cơ thể nhằm người bệnh.

Với phương pháp châm cứu điện, các bác sĩ dùng dòng điện một chiều đều. Lý do là có tác dụng sinh lý sẽ gây giãn mạch tại chỗ, tăng khả năng tuần hoàn máu, tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng bên trong cơ quan cơ thể.

Nhiều trung tâm y tế áp dụng cách châm cứu điện bằng các máy phát ra xung điện do tính năng ổn định, an toàn, điều chỉnh thuận tiện và phát huy tác dụng điều trị cao.

Odoo • Văn bản và hình ảnh

Lợi ích của phương pháp châm cứu điện

Nếu mắc phải những chứng bệnh sau đây, có thể áp dụng châm cứu điện sẽ mang đến những lợi ích tuyệt vời sau:

Các bệnh liên quan tới thần kinh: Gồm bệnh cơ năng và triệu chứng rối loạn thần kinh tim, đau thần kinh tọa, mất ngủ đều áp dụng được phương pháp này.

Các chứng liệt liên quan do tai biến mạch máu não, liệt các dây thần kinh ngoại biên, liệt dây thần kinh thực vật, liệt nửa mặt…

Các bệnh như đau đầu, đau lưng, đau nhức xương khớp, thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm, kém ăn, đầy bụng, táo bón, tiêu chảy, cảm cúm hay bí tiểu …cũng áp dụng được.

Các bệnh ngũ quan liên quan tới thị lực, thính lực, méo mồm miệng, phẫu thuật…

Nếu bệnh nhân bị đau do chấn thương, đau sau mổ, đau các khớp hoặc phần mềm quanh khớp…cũng nên áp dụng châm cứu điện.

Dù nhiều bệnh có thể áp dụng được châm cứu điện, nhưng nhiều bệnh không nên dùng với những trường hợp như:

Người bị suy nhược cơ thể, phụ nữ có thai, sức đề kháng giảm, thể trạng yếu.

Không châm trực tiếp vào những vùng huyệt bị viêm nhiễm, lở loét ngoài da.

Không áp dụng châm cứu điện khi chưa biết xác định nguyên nhân của bệnh là gì, có thể dẫn đến những tác dụng ngoài ý muốn.

 
 
Châm Cứu Bấm Huyệt Giác Hơi Tại Đông Y Hoa Sen Cơ Sở Quận 1 - HCM

Liệu trình của châm cứu điện

Tùy theo thể trạng, kích thích và sự phù hợp của bệnh nhân mà thời gian cho mỗi lần điều trị bằng châm cứu điện sẽ khác nhau tùy từng bệnh nhân. Mỗi bệnh nhân cũng sẽ được áp dụng với từng loại dòng điện khác nhau. Các bác sĩ cần theo dõi tình trạng cụ thể trước khi ra liệu trình áp dụng châm cứu.

Nếu khi áp dụng mà tình trạng bệnh giảm, không có mệt mỏi, thể trạng bình thường…thì nên tiếp tục kích thích.

Trong trường hợp bệnh giảm nhưng đi kèm mệt mỏi, mất ngủ...thì cần điều chỉnh thời gian kích thích giảm xuống.

Nếu bệnh giảm ngay sau khi điều trị, nhưng lại đau trở lại, thì cần tăng thời gian lên.

Thời gian trung bình ngày châm cứu là 1 lần hay 2 ngày/ 1 lần châm. Một liệu trình có thể kéo dài từ 10 đến 15 lần điện châm, nghỉ độ 10 đến 15 ngày rồi tiếp tục tùy theo tình trạng phục hồi của bệnh nhân chậm hay nhanh. Nếu người bệnh có cơn đau liên tục, có thể ngày điện châm vài lần.

Châm cứu điện thực sự mang lại hiệu quả và trở thành phương pháp hữu ích cho những ai không muốn dùng nhiều thuốc men gây tác dụng phụ và ảnh hưởng sức khỏe. Ưu điểm và hiệu quả là vậy nhưng để mang lại kết quả điều trị đạt an toàn nhất, bạn nên tới các cơ sở y tế chính quy và uy tín để được các bác sĩ chẩn đoán, đưa ra liệu trình phù hợp. 

Tuyệt đối không được tự ý châm cứu điện khi chưa có sự chỉ định hay lời khuyên của các bác sĩ chuyên khoa. Chúc bạn thành công với phương pháp châm cứu điện này.

Odoo • Văn bản và hình ảnh

Để có 1 lộ trình điều trị bệnh hiệu quả, người bệnh cần tìm đúng bác sĩ có chuyên môn cao thăm khám sức khỏe để được chẩn đoán chính xác tình trạng 

Phòng Khám Đông Y Hoa Sen xin chúc các bạn có sức khỏe thật tốt.

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN Hệ:

Địa chỉ: 33/16 Lý Văn Phức, Tân Định, Quận 1, Hồ Chí Minh

Điện thoại/Zalo: 0778 899 207

Email: yhoccotruyenhoasen@gmail.com

Website: Phongkhamhoasen.com

Fanpage: https://www.facebook.com/dongyhoasen

https://www.facebook.com/dongyhoasen