Các Lợi Ích Không Ngờ Đến Của Phương Pháp Châm Cứu

Châm cứu là một liệu pháp y học cổ truyền kích thích bổ sung các điểm nhất định trên cơ thể. Phương pháp này thường sử dụng một cây kim châm qua da nhằm làm giảm đau hoặc giúp điều trị, cứu chữa các chứng bệnh khác nhau.

Phương pháp châm cứu đã được phát triển tại Trung Quốc cách đây hàng nghìn năm về trước, và vẫn được sử dụng đến tận ngày nay. Nhiều nghiên cứu gần đây thực hiện bởi các nhà khoa học châu Âu và châu Mỹ cho thấy châm cứu ít nhất có hiệu quả vừa phải trong chữa trị cơn đau và buồn nôn.

Phương pháp châm cứu là cách thức chữa bệnh không dùng thuốc xâm nhập mang lại hiệu quả điều trị đáng kinh ngạc. Châm cứu tác động lên các huyệt vị bằng kim hoặc sức nóng của ngải cứu để kích thích khí huyết lưu thông, điều hòa âm dương trong cơ thể nhằm mục đích điều trị bệnh.

Châm cứu là một phương pháp chữa bệnh đơn giản, nhưng có công hiệu rất lớn trong phòng và chữa trị một số loại bệnh tật. Bằng cách châm cây kim mỏng vào huyệt đạo để kích thích khí huyết lưu thông, châm cứu có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu của một số căn bệnh như: đau lưng, đau vai gáy, thoát vị đĩa đệm, mất ngủ, liệt mặt v.v....

Với các lợi ích của châm cứu, có thể hiểu được tại sao phương pháp này phổ biến đến vậy. Tuy nhiên, để có thể áp dụng phương pháp này hiệu quả, bạn cần hiểu được bản chất của phương pháp này cũng như các tác dụng và các tác hại có thể của nó. Bài viết dưới đây của Đông Y Hoa Sen sẽ giúp bạn giải quyết những vướng mắc trên.

Châm Cứu Là Gì?

“Châm” có nghĩa là dùng vật nhọn (như kim, que nhọn…) đâm vào để kích thích các huyệt đạo trong cơ thể. “Cứu” có nghĩa là dùng nhiệt (hơi nóng) tác động lên huyệt. Châm cứu là phương pháp đã xuất hiện từ rất rất lâu trong y học cổ truyền phương Đông nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao trong việc chữa trị nhiều chứng bệnh khác nhau.

Bệnh nhân trước khi sử dụng phương pháp này hay đặt câu hỏi: Châm cứu có đau không? Các loại kim châm cứu thường được dùng có độ mỏng như sợi tóc. Bởi vì kim có đường kính rất nhỏ, cộng với thao tác châm qua da nhanh tay của thầy thuốc thì gần như bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau đớn gì. Nếu có chỉ là cảm giác nhói nhẹ tại thời điểm kim đi qua da, khi kim đã đi vào dưới da thì cảm giác này sẽ biến mất..

Hiện nay, với sự trợ giúp của khoa học hiện đại, phương pháp châm cứu có nhiều cách thức khác biệt như:

- Thể châm

- Nhĩ châm

- Châm cứu điện

- Châm cứu cấy chỉ...

Tùy vào loại bệnh và mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ sử dụng loại châm cứu phù hợp.


Các Tác Dụng Chữa Bệnh Của Châm Cứu

Việc sử dụng liệu pháp châm cứu đúng cách sẽ giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sự dẻo dai của cơ thể và phòng tránh được một số bệnh tật.

Châm Cứu Giảm Đau

Tác dụng giảm các cơn đau mãn tính là một trong những tác dụng hàng đầu của phương pháp chữa bệnh bằng châm cứu mà bệnh nhân có thể cảm nhận được ngay từ lần trị liệu đầu tiên. Với tác dụng tuyệt vời này, những bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính sẽ có cơ hội thoát khỏi những đau đớn, đặc biệt là những cơn đau dai dẳng, kéo dài như: đau đầu, đau lưng, sưng khớp hay đau vai gáy. 

Một trong những nghiên cứu gần đây cho thấy những người áp dụng phương pháp châm cứu trong việc trị liệu đã cảm nhận được sự cải thiện hơn 15% về chữa trị căn bệnh của họ so với những người chỉ đang dùng thuốc. Các nghiên cứu cũng cho thấy những người thường xuyên sử dụng phương pháp châm cứu để trị liệu sẽ chữa được hoàn toàn được các chứng bệnh đau lưng, đau nửa đầu.

Châm Cứu Làm Tăng Hiệu Quả Của Sử Dụng Thuốc

Một hướng đi mới trong việc chữa trị bệnh hiệu quả là kết hợp phương pháp châm cứu của đông y và sử dụng thuốc tây y. Một nghiên cứu cho thấy khi có sự kết hợp của hai phương pháp này sẽ giúp mang lại hiệu quả cao hơn rất nhiều, gia tăng tác dụng của việc chữa trị, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh và hiệu quả hơn..

Châm cứu cũng có tác dụng rất tốt đối với những bệnh nhân đang trong giai đoạn điều trị trầm cảm, vì châm cứu giống như như liều thuốc an thần, giúp giảm lo âu, stress.


Châm Cứu Chữa Liệt Mặt

Một trong những tác dụng chữa bệnh bất ngờ nhất của châm cứu là có thể chữa liệt mặt. Hãng thông tấn Reuters cho biết liệu pháp châm cứu chữa liệt mặt rất hiệu quả. Những nhà nghiên cứu của Đại học Harvard cũng ủng hộ quan điểm này vì khi kim châm sẽ giúp tăng tuần hoàn máu mang theo theo dưỡng chất, chống viêm tại chỗ vùng cơ mặt bị liệt nên giúp phục hồi được bệnh nhân liệt mặt.

Khi áp dụng phương pháp châm cứu để chữa liệt mặt, tỉ lệ khỏi bệnh lên đến khoảng 90% Nếu điều trị kịp thời và đúng phương pháp, bệnh nhân sẽ khỏi trong vòng 20-25 ngày.

Châm Cứu Chữa Tai Biến

Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có thêm khoảng 200.000 người mắc tai biến và gần 100.000 người tử vong vì chứng tai biến mạch máu não. Chính vậy cần phát hiện sớm để có cách chữa trị kịp thời. Các nghiên cứu và thực tế cho thấy phương pháp châm cứu chữa tai biến rất tốt và đem lại hiệu quả cao.

Để áp dụng liệu pháp châm cứu chữa tai biến hiệu quả, bác sĩ sẽ chọn huyệt tại chỗ và phối hợp huyệt ở xa theo đường tuần hành kinh mạch. Cường độ và phương pháp kích thích tuỳ thuộc thời gian diễn biến của bệnh và thể trạng bệnh nhân mà quy định.

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp châm cứu là không bắt buộc người bệnh phải dùng thuốc. Để châm cứu đạt hiệu quả cao, ngoài việc nắm rõ hệ thống kinh mạch, huyệt đạo trên cơ thể thì kĩ năng châm cứu của người bác sĩ là điều vô cùng quan trọng. 

Về tính hiệu quả, phương pháp châm cứu có thể giúp 80% bệnh nhân tai biến phục hồi di chứng đến 70% năng lực ban đầu.

Châm Cứu Có Thể Gây Hại Không?

Bài viết này đã đề cập đến nhiều lợi ích của châm cứu trong việc điều trị bệnh, thế nhưng, nếu áp dụng phương pháp này không đúng cách, châm cứu có thể gây hại.

Mặc dù châm cứu tỏ ra rất hiệu quả trong điều trị một số loại bệnh, nhưng nếu không cẩn thận dễ gây ra những rủi ro. Nếu bác sĩ châm thẳng vào dây thần kinh, có thể dẫn đến liệt, teo cơ… Giống như kim tiêm, kim châm cứu cũng có thể lây bệnh nếu dùng chung mà không được hấp, tiệt trùng đúng cách.

Cchâm cứu có tác dụng tốt trong các trường hợp bệnh lý có căn nguyên rối loạn chức năng, các bệnh lý gây đau do thần kinh, co thắt cơ vân - cơ trơn, do liệt vận động, một số bệnh lý viêm không do vi trùng mạn tính. Những trường hợp sau cần cẩn thận hoặc chống chỉ định châm cứu: người bệnh căng thẳng, sợ kim; tránh một số huyệt nhạy cảm khi người bệnh có thai; da chai, sẹo hoặc đang viêm nhiễm; tránh các vùng có mạch máu lớn, bệnh lý rối loạn đông máu, hoặc đang dùng thuốc kháng đông máu…

Để phòng tránh những tác hại không đáng có khi áp dụng châm cứu vào liệu trình điều trị, bạn cần chọn lựa một địa chỉ châm cứu an toàn, uy tín, với các bác sĩ có tay nghề cao để xem mình có thuộc nhóm đối tượng có nên châm cứu hay không và nên áp dụng loại châm cứu nào cho hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra xem trang thiết bị của phòng khám và bác sĩ có đảm bảo tiệt trùng hay không.

 

Địa Chỉ Châm Cứu Uy Tín ở TP.HCM

Với những lợi ích to lớn, hiệu quả kể trên, hẳn là quý độc giả cũng đã hiểu phần nào về tác dụng của châm cứu. Tuy nhiên, câu hỏi: “Châm cứu ở đâu uy tín nhất?” lại là câu hỏi luôn thường trực của mỗi người khi hiện nay có quá nhiều phòng khám đông y với dịch vụ này. Nếu không may chọn lựa phòng khám không chất lượng, bác sĩ không giỏi, bạn có thể gặp phải tình trạng “Tiền mất, tật mang”, bệnh chẳng những không khỏi mà còn rước thêm họa vào người.

Đông Y Hoa Sen là địa chỉ châm cứu tốt nhất trong số các phòng khám đông y hiện nay ở TP.HCM. Chúng tôi có đội ngũ bác sĩ châm cứu giỏi nhất với tay nghề cao và y đức luôn đặt lên hàng đầu. Để phục vụ bệnh nhân tối đa, chúng tôi sẵn sàng cung cấp dịch vụ châm cứu tại nhà vô cùng tiện lợi và uy tín. 90% bệnh nhân khi đến với Phòng Khám Đông Y Hoa Sen để điều trị lần đầu đã thấy rõ sự khác biệt.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được đặt lịch hẹn sớm nhất.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Phòng Khám Đông Y Hoa Sen

Địa chỉ: 33/16 Lý Văn Phức, Phường Tân Định, Quận 1

Điện thoại: 0778899207


https://www.facebook.com/dongyhoasen