Bấm huyệt chữa đau khớp gối an toàn và hiệu quả

Các bệnh lý về xương khớp ở đầu gối như bị thương khớp gối, viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối sẽ gây ra các triệu chứng đau khớp gối cho bệnh nhân. Khi có triệu chứng đau khớp gối, nếu bệnh nhân biết kết hợp giữa việc sử dụng thuốc

1. Các triệu chứng và nguyên nhân của đau khớp gối

Các bệnh lý về xương khớp ở đầu gối như bị thương khớp gối, viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối sẽ gây ra các triệu chứng đau khớp gối cho bệnh nhân. Khi có triệu chứng đau khớp gối, nếu bệnh nhân biết kết hợp giữa việc sử dụng thuốc và bấm huyệt đúng cách để chữa đau gối tại nhà sẽ giúp người bệnh giảm giảm đau nhứt nhanh chóng và hiệu quả.

Triệu chứng đau khớp gối bao gồm người bệnh thường xuyên cảm thấy đau nhức khu vực quanh đầu gối và khó cử động khớp gối. Đặc biệt khi mắc chứng đau khớp gối bệnh nhân thường sẽ đau nhiều vào buổi sáng thức giậy hoặc khi đi đứng hay ngồi lâu cũng sẽ thấy tê nhức và đau vô cùng khó chịu. Trong trường hợp này, thực hiện một số động tác bấm huyệt sẽ giúp bệnh nhân dễ chịu hơn và giảm đau hiệu quả.

Bấm huyệt là phương pháp chữa bệnh theo ý học cổ truyền, dựa trên nguyên lý dùng tay tạo áp lực lên các kinh tuyến huyệt vị trong cơ thể với mục đích làm thư giãn cơ bắp, tăng cường lưu thông máu, giảm căng thẳng tinh thần và thể chất, từ đó sẽ giúp bệnh nhân giảm thiểu được những cơn đau nhức.

2. Các cách bấm huyệt chữa đau khớp gối hiệu quả tại nhà

Hôm nay chúng tôi xin chia sẽ đến các bạn 2 cách bấm huyệt chữa đau khớp gối tại nhà, bệnh nhân có thể tham khảo và tự mình thực hiện hoặc nhờ người thân hỗ trợ.

Cách 1: Cách bấm huyệt tại nhà chữa đau khớp gối thông thường

-         Bước 1: Bấm huyệt Huyết Hải

+ Người bệnh để đầu gối hơi co, một tay đỡ trên gối còn tay kia thì sử dụng ngón cái điểm vào huyệt Huyết hải để giúp khí huyết được điều hòa và thông suốt, động tác này người bệnh có thể nằm hoặc ngồi.

-         Bước 2: Bấm hai điểm bên bánh chè

+ Sau khi bấm huyệt Huyết hải xong, cũng với cùng tư thế co đầu gối, người bệnh di chuyển đến hai điểm ở hai bên bánh chè và dùng hai ngón tay cái bấm vào hai điểm này.

-         Bước 3: Đè và đẩy dây chằng

+ Bệnh nhân chéo hai ngón tay cái rồi đè lên dây chằng dưới khớp xương bánh chè, sau đó đẩy lên trên. Thực hiện động tác để đẩy này nhiều lần với tư thế như ở các bước trên.

-         Bước 4: Đẩy và vuốt dưới xương bánh chè

+ Để thực hiện động tác này người bệnh duỗi thẳng gối, đè hai ngón cái vào dưới xương bánh chè rồi đẩy dần lên và vuốt xuống lại. Nên lặp lại động tác này nhiều lần.

-         Bước 5: Đẩy vuốt vùng khớp gối

+ Động tác này được thực hiện bằng cách: Chụm hai tay vào chỗ đầu gối bị đau rồi dùng cạnh chưởng của bàn tay đẩy vuốt vùng khớp gối. Thực hiện động tác nhiều lần.

-         Bước 6: Ấn vuốt khớp gối

+ Động tác này chỉ cần dùng 1 tay ấn và vuốt vào khớp gối.

* Chú ý: Đau khớp gối thường phát sinh hai bên cạnh của khớp gối, nên sau khi thực hiện xong cạnh bên phải thì bạn tiếp tục thực hiện như vậy với cạnh bên trái để quá trình chữa trị được hiệu quả và nhanh chóng.

Cách 2: Cách bấm huyệt tại nhà chữa đau khớp gối do thoái hóa

-         Bước 1: Bấm huyệt Độc tỵ

+ Vị trí Huyệt Độc tỵ: Đặt chân bệnh nhân tạo thành góc vuông để xác định huyệt này nằm ở chỗ lõm giữa xương bánh chè và đầu trên xương chày.

+ Thực hiện: Dùng ngón tay trỏ ấn mạnh và vuông góc với da vào chỗ huyệt độc tỵ đã xác định được. Vừa ấn vừa day huyệt này khoảng 3 – 5 phút.

-         Bước 2: Bấm huyệt Tất Nhỡn

+ Vị trí Huyệt Tất Nhỡn: nằm đối diện với huyệt Độc tỵ ở mặt trong đầu gối.

+ Thực hiện: Dùng ngón giữa ấn vào huyệt Tất nhỡn cho tức lên rồi day nhẹ nhàng, động tác này nhằm giúp khí huyết lưu thông.

-         Bước 3: Bấm huyệt Dương Lăng Tuyền

+ Vị trí Huyệt Dương Lăng Tuyền: nằm ở chỗ lõm dưới đầu xương mác và xương chày.

+ Thực hiện: Dùng đầu ngón tay trỏ day vào huyệt Dương Lăng Tuyền rồi tiếp tục ấn và xoa bóp quanh khớp gối trong khoảng 5 phút.

-         Bước 4: Bấm huyệt Âm Lăng Tuyền

+ Vị trí Huyệt Âm Lăng Tuyền: nằm đối chiếu với huyệt Dương Lăng Tuyền tại mặt trong cẳng chân, ngay chỗ lõm tiếp giáp đường thẳng và đường cong phía sau xương chày.

+ Thực hiện: Dùng ngón cái bấm huyệt huyệt Âm Lăng Tuyền rồi day nhẹ khoảng 5 phút.

-         Bước 5: Bấm huyệt Huyết Hải

+ Vị trí Huyệt Huyết Hải: nằm ở mặt trong đùi, cách bờ trong của đầu xương bánh chè đo thẳng lên khoảng 4-5cm.

+ Thực hiện: Dùng ngón giữa bên đối diện ấn vào huyệt Huyết Hải khoảng 1 phút rồi day nhẹ.

-         Bước 6: Bấm huyệt Hạc Đỉnh

+ Vị trí Huyệt Hạc Đỉnh: nằm ở giữa bờ trên của xương bánh chè.

+ Thực hiện: Sử dụng ngón cái day mạnh rồi dùng cả lòng bàn tay xoa toàn bộ khớp gối.

* Chú ý: Có thể kết hợp xoa dầu nóng cùng với các động tác xoa bóp bấm huyệt cho bệnh nhân như: dầu tràm, dầu quế hay các thuốc xoa bóp khác để tăng hiệu quả chữa trị.

Để chữa trị bệnh đau khớp gối hiệu quả, mỗi ngày nên thực hiện xoa bóp bấm huyệt khớp gối 2 lần, mỗi lần thực hiện khoảng từ 20 phút để giúp lưu thông khí huyết, giảm nguy cơ thoái hóa xương và loãng xương, giúp người bệnh giảm đau nhức và đi lại được dễ dàng hơn.

Mọi thắc mắc liên hệ bác sĩ PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y HOA SEN để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất:

Địa chỉ: 33/16 Lý Văn Phức, Phường Tân Định, Quận 1

Thời gian làm việc: 8h- 20h tất cả các ngày trong tuần.

HOTLINE: 0778899207.

https://www.facebook.com/dongyhoasen