Đau Vai Gáy Là Gì?

Cùng Đông Y Hoa Sen tìm hiểu về chứng đau vai gáy và cách chữa hiệu quả

1. Định nghĩa đau vai gáy:

Đau vai gáy hay còn gọi là vẹo cổ cấp, là bệnh đặc trưng bởi các triệu chứng đau cổ gáy, đau lan xuống vai hoặc 2 tay, hạn chế vận động quay, cúi cột sống cổ, co cứng cơ.

Đây là tình trạng bệnh phổ biến hiện nay, thường gặp ở những người lao động nặng nhọc, dân văn phòng, những người hay nằm ngủ gối cao đầu, sai tư thế. Cùng tìm hiểu nguyên nhân, các triệu chứng thường gặp của bệnh để chẩn đoán và điều trị đúng nhất.

Nguyên nhân đau vai gáy thường gặp:

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh đau vai gáy, trong đó thường gặp nhất là:

Do lạnh: bệnh nhân bị đau vai gáy sau khi thay đổi thời tiết lạnh, nằm điều hòa, quạt lạnh, hoặc tắm nước lạnh. Triệu chứng co cứng cơ và khó vận động.

Do các bệnh lý về cột sống: Thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là 2 bệnh thường gặp nhất của cột sống gây đau vai gáy.

Do chấn thương: thường xảy ra sau tai nạn hoặc va chạm nào đó.

Sinh hoạt, làm việc sai tư thế: Bệnh nhân sau khi mang vác vận nặng, ngủ sai tư thế, sau chấn thương dẫn đến đau vai gáy.

Triệu chứng của đau vai gáy:

Đau vai gáy là bệnh đặc trưng bởi hội chứng cột sống cổ có thể kèm theo hội chứng rễ thần kinh.

Hội chứng cột sống cổ gồm ba triệu chứng chính:

- Đau cố gáy

- Co cứng cơ

- Hạn chế vận động

Hội chứng rễ thần kinh gồm có các triệu chứng: Đau lan xuống vai tay, tê bì, rối loạn cảm giác,...

2. Biến chứng của đau vai gáy

Đau vai gáy tuy không ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân, nhưng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của người bệnh.  Bệnh nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến rối loạn cảm giác, liệt vận động, liệt tứ chi, hội chứng đau nửa đầu.

3. Phương pháp điều trị đau vai gáy:

Điều trị đau vai gáy bằng Tây y chủ yếu dùng thuốc điều trị triệu chứng giảm đau, giãn cơ, có thể kết hợp giảm đau, chống viêm, bổ thần kinh. Tuy nhiên, đây chỉ là các thuốc điều trị triệu chứng, không giải quyết được gốc bệnh, khi hết thuốc bệnh lại tái phát.

Đông y điều trị đau vai gáy lấy thông kinh hoạt lạc, cân bằng âm dương làm chính do thông tắc bất thống. Các chuyên gia cho rằng, điều trị bằng đông y mới chính là điều trị tận gốc bệnh, tránh tái phát và không có tác dụng phụ.
Thường kết hợp phương pháp dùng thuốc và không dùng thuốc để đem lại hiệu quả chữa bệnh cao nhất.

Phương pháp không dùng thuốc thường sử dụng châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, massage trị liệu, xông ngải cứu. Nhiều bệnh nhân sau liệu trình điều trị không dùng thuốc đã khỏi bệnh hoàn toàn. Theo thống kê, đây là phương pháp được nhiều bệnh nhân đau vai gáy lựa chọn điều trị nhất. Xem thêm Các Cách Chữa Đau Vai Gáy Hiệu Quả

Ảnh: Châm cứu chữa đau vai gáy

 

Bệnh nhân đau vai gáy có thể đến các cơ sở khám chữa bệnh công lập như các bệnh viện đa khoa, bệnh viện y học cổ truyền để điều trị, hoặc những phòng khám, cơ sở tư nhân uy tín để điều trị.

Một trong các địa chỉ phòng khám tư uy tín ở thành phố Hồ Chí Minh mà người bệnh có thể tham khảo  là: Phòng khám Đông Y Hoa Sen, ở 33/16 Lý Văn Phức, Phường Tân Định, Quận 1, TP.HCM. Với nhiều phương pháp điều trị của các y bác sỹ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm là lựa chọn của nhiều bệnh nhân đau vai gáy.

             


https://www.facebook.com/dongyhoasen