Đau đầu nên ăn gì?

Thực phẩm chính là cách chữa bệnh đau đầu tự nhiên và hiệu quả nhất đấy!


Đau đầu nên ăn gì?

Thực phẩm chính là cách chữa bệnh đau đầu tự nhiên và hiệu quả nhất đấy!
 
Đau nửa đầu là chứng bệnh thường bị đau ở một phía của đầu, nó cũng có thể làm chúng ta nhạy cảm với ánh sáng hoặc cảm thấy buồn nôn. Nghiên cứu cho thấy vitamin B2 hoặc riboflavin giúp làm giảm tỉ lệ mắc chứng đau nửa đầu lên tới 48%. Riboflavin giúp cải thiện quá trình chuyển hóa năng lượng của não bộ và các tế bào cơ bắp, bảo vệ và giúp chúng duy trì năng lượng. Chúng ta có thể tìm thấy các chất này trong các loại thực phẩm như quinoa, nấm crimini, măng tây, thậm chí là cả một ly sữa ít chất béo đấy.

SkyERP text and image block




Nếu như cơn đau đầu là do chứng tắc nghẽn xoang gây nên (thường là đau nửa đầu), những món ăn như salat cay sẽ tạo ra nhưng kích thích vừa đủ,làm giãn mở đường dẫn khí. Từ đó hạ bớt áp lực do viêm xoang mũi gây ra và đẩy lùi cơn đau đầu kèm theo.

Bánh mì nướng – thực phẩm chữa đau đầu

Đây là thông tin mà những người có thói quen ăn kiêng nên biết: “Cơ thể thiếu cacbonhydrates do nhịn ăn có thể dẫn đến nhức đầu nghiêm trọng. Chế độ ăn chứa ít cacbonhydrate khiến bạn nhanh chóng cạn kiệt glycogen – nguồn năng lượng của não bộ.Vì lý do này mà đau đầu sẽ thường xảy ra với những người ăn kiêng hơn khá nhiều”.
Để chống lại nguyên nhân gây đau này, bổ xung năng lượng còn thiếu của não bộ là điều cần thiết. Nếu bạn vẫn muốn ăn kiêng, có thể dùng một số loại thực phẩm bổ xung carbs và chứa ít chất béo như: bánh mì, bột yến mạch, trái cây hoặc sữa chua.
Những thực phẩm chữa đau đầu mang lại hiệu quả tốt nhờ khả năng giải phóng serotonin, cân bằng lại năng lượng quanh não bộ, đồng thời tránh cơn đau lặp lại.
Nước tinh khiết
Theo Stella Metsova – chuyên gia về dinh dưỡng học tại Hoa Kỳ, thiếu nước có thể là nguyên nhân chính gây nên cơn đau đầu. Điều đó lý giải tại sao, khi thời tiết quá nóng nực, nhiệt độ cao và khô có thể khiến cơ thể bạn cảm thấy choáng váng, mệt mỏi và đau đầu nhiều hơn.
Hãy uống 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày thanh lọc và cân bằng cơ thể. Cố gắng uống nước như một thói quen, sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn đau đầu và đau nửa đầu đó nhé.

Khoai tây nướng – món ăn chữa đau đầu

Khoai tây nướng là một món ăn chữa đau đầu tuyệt vời với những người hay bị đau đầu do uống nhiều rượu bia. Nói về mối liên hệ giữa rượu và cơn đau đầu, chuyên gia dinh dưỡng Erin Palinski – New Jersey lý giải:
“ Rượu là một chất kích thích lợi tiểu, dùng quá nhiều sẽ gây mất nước đồng thời mất một lượng lớn chất điện giải kali.”
Đo đó, ăn thực phẩm giàu kali có thể giúp bạn giảm bớt cơn đau đầu khó chịu có nguyên nhân liên quan đến rượu. Một món ăn như khoai tây nướng chứa lượng chất điện giải kali lớn tới 721mg, sẽ rất hiệu quả với những cơn đau như vậy.

Dưa hấu chữa đau đầu

Mất nước luôn luôn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cơn đau đầu hàng ngày. Do đó, thay vì dùng thuốc giảm đau để điều trị, bổ xung nước sẽ là cách chữa bệnh đơn giản và an toàn hơn. Bạn có thể làm điều này với những thực phẩm chữa đau đầu nhờ chứa lượng nước rất cao.
Stella Metsovas – chuyên gia dinh dưỡng ở California cho biết: “Thay vì dùng thuốc giảm đau, một số loại thực phẩm chữa đau đầu rất hiệu quả nhờ bổ xung lượng nước còn thiếu sẽ ngăn chặn cơn đau hiệu quả hơn”.
Với lượng nước lớn, đồng thời bổ xung thêm rất nhiều khoáng chất thiết yếu như magiê – vốn rất tốt cho những người hay đau đầu, dưa hấu chính là thực phẩm chữa bệnh tuyệt vời.
Mẹo nhỏ: bạn có thể thử công thức sinh tố dưa hấu chữa đau đầu đơn giản dưới đây:
Công thức: 2 miếng dưa hấu lớn, 1 phần đá bào, ½ cốc sữa chua, một chút mật ong và gừng nạo.
Món sinh tố trên sẽ đặc biệt tốt với những người đau đầu buồn nôn. Nếu không thích dưa hấu bạn cũng có thể dùng các thực phẩm có hàm lượng nước cao như: dưa chuột, cà chua hay rau diếp.

Cà phê – thức uống chữa đau đầu

Khi nói cà phê có thể chữa bệnh, nhiều người sẽ cho rằng điều này không đúng. Thực ra, cà phê luôn mang trong nó hai tác dụng và trước hết bạn phải biết uống cà phê sẽ có hiệu quả như thế nào với chứng đau đầu.
Khác với rượu, cà phê không làm vành mạch máu mở rộng quá mức – nguyên nhân gây ra cơn đau, ngược lại chúng lại có tác dụng co thắt thành mạch. Nếu như cơn đau đầu có nguyên nhân chính từ sự giãn nở mạch máu não, cà phê sẽ mang đến hiệu quả rất tốt.
Tuy cà phê là thực phẩm chữa đau đầu tốt, nhưng uống cà phê suốt cả ngày lại không có nhiều ích lợi, thậm chí có thể phản tác dụng và gây nên cơn đau nhức vùng đầu do mạch bị co thắt quá lâu.

Hạnh nhân chữa đau đầu

Có lẽ những người mắc đau nửa đầu hay còn gọi là đau đầu migraine sẽ thích điều này: “Chế độ ăn giàu magie, theo nhiều chuyên gia là cách rất tốt ngăn chặn cơn đau hiệu quả”.
Magie được tìm thấy trong hạnh nhân, giúp thư giãn mạch máu, cân bằng lại nồng độ hóa chất não bộ, từ đó ngăn ngừa cơn đau. Ngoài hạnh nhân, một số thực phẩm chữa đau đầu khác nhờ giàu magiê, bạn có thể tìm tháy như: chuối, mơ khô, bơ, hạt điều, đậu…
Sữa chua có thể ngăn ngừa cơn đau
Não bộ con người rất phức tạp và chúng cần một lượng canxi tương đối để là hoạt động hiệu quả. Thiếu canxi có thể là nguyên nhân chính gây ra cơn đau nhức đầu nghiêm trọng.
Với những cơn đau như vậy, việc bạn cần làm đơn giản là bổ xung lại lượng canxi còn thiếu đó cũng sẽ giúp hạn chế hiệu quả. Sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy lạp có hàm lượng canxi cao, đáp ứng rất tốt yêu cầu này. Ngoài ra, trong sữa chua cũng có nhiều đường và men vi sinh, cũng tốt cho đường ruột của bạn.

Hạt vừng và hạt mè

Chỉ đơn giản là rắc hạt vừng lên những món ăn hàng ngày là đủ giúp bạn phòng tránh cơn đau đầu một các hiệu quả. Lý giải cho tác dụng bất ngờ của hạt vừng, TS. Palinski giải thích: “Trong hạt vừng (hạt mè) có chứa hàm lượng dinh dưỡng cơ bản cao, hơn nữa cúng cũng rất giàu vitamin E và magie khoáng chất, hai thành phần này giúp ổn đinh nồng độ estrogen trong máu. Do đó, chữa đau đầu hay đau nửa đầu vô cùng hiệu quả”.
Với hạt vừng bạn có thể chế biến được rất nhiều món ăn chữa đau đầu khác nhau, hãy tự chọn cho mình món ăn hợp khẩu vị của bạn nhé!
Trên đây, là 9 món ăn, thực phẩm chữa đau đầu đơn giản và phù hợp với nhiều người.

5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt:

Chỉ cần thường xuyên xoa bóp những huyệt vị dưới đây, những tác dụng sau khi mát xa bấm huyệt mang lại sẽ giúp bạn đón năm mới với sức khỏe dồi dào hơn.

Sau một năm làm việc vất vả, hầu hết chúng ta đều có suy nghĩ sẽ dành trọn vẹn những ngày Tết để nghỉ ngơi, thư giãn.

Quãng thời gian nghỉ Tết cũng là lúc chúng ta thay thói quen tập thể dục hằng ngày để dành cho những cuộc hội họp vui vẻ. Nhưng ngay cả khi không đến phòng tập hoặc ít vận động, bạn vẫn có thể đón năm mới một cách khỏe mạnh bằng những cách bấm huyệt đơn giản dưới đây.

Huyệt Túc Tam Lý: Giúp cơ thể khỏe mạnh

5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm! - Ảnh 1.
 

Túc Tam Lý là huyệt vị quan trọng của kinh Túc Dương Minh, cũng là một trong những huyệt trường thọ nổi tiếng của Trung y.

Huyệt vị này nằm ở dưới mắt đầu gối ba thốn và cách bờ xương ống chân một thốn (1 thốn xấp xỉ 1,8cm).

Người có thân thể hư nhược hoặc mắc các bệnh về khí huyết, dương khí hư suy có thể chữa khỏi thông qua việc kích thích huyệt Túc Tam Lý.

Phương pháp thực hiện cũng hết sức đơn giản: Dùng ngón cái hoặc ngón giữa ấn vào vị trí huyệt, mỗi lần ấn từ 5-10 phút cho đến khi huyệt nóng lên và hơi chướng đau thì dừng lại.

Ngoài ra, thường xuyên xoa bóp, châm cứu hoặc dùng ngải hơ lên huyệt Túc Tam Lý có những công dụng nổi bật dưới đây:

1. Trị đau bụng kinh nữ giới: Dùng ngón cái với lực lớn vừa phải ấn vào vị trí huyệt cho đến khi hơi sưng đau thì ngừng (cũng có thể thay thế bằng ngải điều). Cách làm này giúp ích khí, bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh.

2. Trị đau dạ dày cho nam giới: Người xoa bóp đứng vào phía bên trái người bệnh, đem ngón cái đặt lên huyệt sao cho tạo thành một góc 45 độ, xoa bóp từ nhẹ đến mạnh dần, kéo dài 2-3 phút là có thể hóa giải cơn đau.

3. Tăng khả năng tập trung cho trẻ nhỏ: Kích thích huyệt Túc Tam Lý 3-5 phút mỗi ngày với lực không cần quá lớn. Cách làm này sẽ tăng khả năng tập trung ở trẻ, điều hòa các nguyên tố vi lượng trong cơ thể và góp phần làm giảm chứng tăng động.

Nhóm huyệt "Khai Tâm": Hóa giải lo âu, vui đón năm mới

Cuối năm là khoảng thời gian vô cùng bận bịu. Những áp lực lớn từ công việc, cuộc sống có thể khiến nhiều người rơi vào tình trạng lo âu, mệt mỏi.

Để hóa giải phiền não, vui vẻ đón xuân, bạn có thể xoa bóp các "huyệt Khai Tâm" vào lúc rảnh rỗi. Nhóm huyệt này bao gồm các huyệt vị như Thiên Cung, Phong Trì, Hợp Cốc.

Cách xác định vị trí các huyệt đạo này như sau:

Huyệt Thiện Trung: Đối với nam giới, huyệt này ở điểm gặp nhau của đường dọc giữa xương ức với đường ngang qua hai đầu núm vú, hoặc ngang qua bờ trên khớp xương ức thứ năm đối với nữ (Huyệt nằm trên điểm lõm của xương ức khoảng 2 phân).

5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm! - Ảnh 2.
Hình minh họa vị trí huyệt Thiện Trung (còn gọi là huyệt Đản Trung) trên ngực nam giới. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet).

Huyệt Hợp Cốc: Khép khít các ngón tay trên bàn tay, sau đó áp ngón cái vào ngón trỏ tạo thành một khối cơ nổi lên, đó là vùng huyệt. Dùng tay kia ấn day vào thấy các giác tê tới tận đầu ngón tay út, lúc đó bạn đã sờ đúng huyệt.

5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm! - Ảnh 3.
Vị trí huyệt Hợp Cốc

Huyệt Phong Trì: Huyệt phong trì nằm ở phía sau cổ, tại vùng lõm ở hai bên xương cổ tiếp giáp giữa cổ và chân tóc.

5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm! - Ảnh 4.
Vị trí huyệt Phong Trì

Đối với những huyệt vị này, mỗi khi cảm thấy mệt nhọc, lo âu, bạn chỉ cần xoa bóp huyệt với lực đạo vừa phải cho đến khi thấy hơi sưng đau thì dừng lại.

Xoa tai: Đón xuân với thận khỏe, tai thính

Trung y cho rằng, tai là bộ phận có nhiều huyệt vị liên quan tới các khí tạng trong cơ thể. Thường xuyên xoa tai có thể bảo vệ thính lực, dưỡng thận, kéo dài tuổi thọ.

Xoa vành tai: Làm ấm hai bàn tay, dùng bàn tay nắm vành tai nhẹ nhàng xoa nắn theo trình tự lên – xuống, trước – sau cho đến khi vành tai nóng và đỏ lên thì dừng lại.

Kéo giái tai: Dùng hai ngón cái và ngón trỏ nắm giái tai hai bên, nhẹ nhàng kéo theo trình tự từ trên xuống dưới, từ trước ra sau khoảng 50 – 100 lần là được.

Đẩy vành tai: Bốn ngón tay ở mỗi bàn tay khép lại, đặt phía sau tai sau đó nhẹ nhàng đẩy về phía trước sao cho vành tai che khuất lỗ tai rồi thả ra, thực hiện khoảng 50 lần.

Nhóm huyệt trị say xe: Du xuân chẳng ngại đường dài!

Nếu bạn là một người có tiền sử bị say xe, hãy thử xoa bóp các huyệt Hợp Cốc và Nội Quan để cải thiện tình trạng này.

Huyệt Nội Quan: Dùng 4 ngón tay để phía dưới sao cho ngón cái đặt lên vị trí huyệt Nội Quan. Dùng phần bụng ngón tay với lực đạo vừa phải day huyệt.

Huyệt Hợp Cốc: Dùng ngón cái của tay phải ấn lên huyệt Hợp Cốc của tay trái và ngược lại. Day vào vị trí huyệt đến khi tay hơi ra mồ hôi thì ngừng lại.

Vị trí hai huyệt vị Nội Quan và Hợp Cốc:

                      5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm! - Ảnh 5.

5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm! - Ảnh 6.


Mẹo phòng tránh cao huyết áp

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế đồ béo, tăng cường ăn rau củ, vận động hàng ngày giúp hạn chế nguy cơ tăng huyết áp.

Theo Health, tăng huyết áp có nguyên nhân từ chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể lực, hút thuốc và lạm dụng rượu, bia. Bệnh có thể phòng ngừa hoặc cải thiện thông qua việc thay đổi lối sống và chế độ ăn.

Ảnh minh họa: Health.

Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng không những giúp duy trì huyết áp ổn định mà còn là nền tảng của sức khỏe bền vững. Chế độ dinh dưỡng lành mạnh là gồm nhiều hoa quả tươi, rau, các sản phẩm sữa ít béo, cá, ngũ cốc toàn phần, thịt gia cầm, các loại hạt. Những thực phẩm này giàu canxi, magiê, kali, protein, chất xơ mà ít cholesterol, chất béo. Hạn chế thịt đỏ, đồ uống chứa đường nhân tạo và đồ ngọt.

Kiểm soát stress cũng là yếu tố quan trọng để không bị tăng huyết áp. Do vậy cần giữ cho tinh thần luôn lạc quan, hạn chế suy nghĩ nhiều gây căng thẳng.

Nghiên cứu cho thấy các bài tập thở sâu thư giãn, hoạt động xã hội, tập yoga và thiền hay aerobic sẽ giúp bạn có chỉ số huyết áp bình thường. Vì thế mọi người đều được khuyến khích tăng cường hoạt động thể chất, tránh ngồi yên hay nằm một chỗ lâu.

Người bị bệnh huyết áp cao cần cắt giảm lượng natri hấp thu vào cơ thể bằng việc giảm lượng muối trong thực phẩm và loại bỏ chất béo khỏi chế độ ăn. Ngoài ra nên hạn chế uống rượu và hút thuốc. Những thói quen này được cho là có mối liên quan trực tiếp với nguy cơ tăng huyết áp. Đừng quên kiểm tra huyết áp thường xuyên để kịp thời phát hiện những bất thường và có biện pháp cải thiện kịp thời.

Mọi thắc mắc liên hệ bác sĩ PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y HOA SEN để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất:

Địa chỉ: 33/16 Lý Văn Phức, Phường Tân Định, Quận 1

Thời gian làm việc: 8h- 20h tất cả các ngày trong tuần.

HOTLINE: 0778899207.

https://www.facebook.com/dongyhoasen