10 mẹo săn ứng viên giúp thúc đẩy tuyển dụng hiệu quả

Các mẹo giúp tuyển dụng hiệu quả

Headhunting (săn ứng viên) là một trong những chiến lược hiệu quả nhất, cho phép nhà tuyển dụng nhắm đến các ứng viên có tiềm năng. Tuy nhiên, hình thức tuyển dụng này không phải lúc nào cũng thành công. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu 10 mẹo săn ứng viên tốt nhất, giúp bạn dễ dàng tìm được ứng viên phù hợp.

 

Săn ứng viên là một trong những công việc phổ biến trong thị trường việc làm cạnh tranh như hiện nay.

1. Nghiên cứu mục tiêu tiềm năng

Các headhunter cần có khả năng cung cấp một danh sách các ứng viên ấn tượng nhất cho nhà tuyển dụng đối tác. Để tìm kiếm mục tiêu, bạn nên sử dụng mạng kết nối của mình, phương tiện truyền thông xã hội cũng như tìm kiếm Google để nghiên cứu lý lịch, hồ sơ xin việc của họ và đảm bảo rằng mỗi người trong danh sách đều có hình ảnh tích cực.

2. Phát triển thương hiệu của công ty

Các ứng viên sẽ sẵn sàng chuyển đổi công việc hơn khi họ được tiếp cận với một công ty có uy tín. Vì vậy, công ty mới đăng tuyển dụng cần phát triển thương hiệu của mình, chia sẻ nội dung hữu ích trên các trang mạng chuyên nghiệp như LinkedIn hoặc trang web của công ty để ứng viên tìm kiếm khi cần.

3. Thiết lập mối quan hệ với ứng viên

Từ quan điểm của người ứng tuyển, săn ứng viên là một công việc khá kỳ quặc. Rõ ràng, nếu đột nhiên có người tiếp cận bạn và nói rằng họ có cơ hội công việc lý tưởng, bạn sẽ ít nhiều cảm thấy bị làm phiền. Vì vậy, headhunter cần có phương pháp khéo léo hơn, bắt đầu bằng cách giới thiệu bản thân và công ty, nói về lý do tại sao bạn chọn đại diện cho công ty này và những thành tựu gần đây của đối tác.

4. Theo dõi

Rất nhiều headhunter bị ứng viên từ chối, vì hầu hết mọi người chọn tiếp tục công việc hiện tại (cho dù họ ghét) thay vì chuyển sang thử thách mới. Điều quan trọng là phải vun đắp mối quan hệ và luôn theo dõi những người này vì họ có thể thay đổi suy nghĩ bất kỳ lúc nào.

5. Cân bằng giữa háo hức và tôn trọng

Mặc dù sự nhiệt tình là điều cần thiết, nhưng bạn phải luôn nhớ tôn trọng ứng viên khi đưa ra lời đề nghị công việc cho họ. Hãy nhớ rằng, là một headhunter, bạn đang đại diện cho văn hóa doanh nghiệp hay đối tác. Nếu bạn quá khích, họ sẽ nghĩ rằng doanh nghiệp có vấn đề hoặc có môi trường áp lực cao.

6. Tìm hiểu kỹ về vị trí công việc mà bạn tuyển dụng

Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu đầy đủ về vị trí mà bạn đang tuyển dụng. Thực tế, có rất nhiều nhà tuyển dụng không biết gì ngoại trừ các yêu cầu chung chung và điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sàng lọc ứng viên.

 

Tìm hiểu kỹ về vị trí tuyển dụng sẽ giúp tuyển được nhân tài nhanh chóng

7. Đừng trịch thượng với ứng viên

Là một headhunter, bạn cần đảm bảo rằng việc luôn lắng nghe những gì ứng viên nói và cung cấp cho họ hỗ trợ cần thiết để vượt qua các cuộc phỏng vấn hoặc bài đánh giá.

8. Gửi phản hồi cho cả hai bên

Điều quan trọng headhunter phải duy trì liên lạc với cả công ty đối tác và ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng. Thêm vào đó, bạn phải cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết về ứng viên và giúp họ giải quyết những vấn đề tồn tại giữa hai bên. Tương tự, bạn cũng cần giúp ứng viên quản lý kỳ vọng của họ.

9. Tiến hành các cuộc gọi ngẫu nhiên

Hầu hết những người bạn tiếp xúc sẽ quan tâm đến nội dung bạn nói khi đề nghị đó mang lại lợi ích cho họ. Những cuộc điện thoại ngẫu nhiên luôn là một kế hoạch tốt. Để tối đa hóa tác động của nó, bạn có thể cố gắng thiết lập một số mối quan hệ với từng chuyên gia trước khi gọi cho họ.

10. Xác minh mọi thông tin trên CV của ứng viên

Một mẹo săn ứng viên khác là xác minh tính chính xác của thông tin trên CV của ứng viên. Nhiều người có thói quen nói dối về thời gian hoặc vị trí công việc, kinh nghiệm làm parttime,.. mà họ đảm nhiệm trong quá khứ. Vì vậy, các headhunter cần tìm hiểu kỹ càng để tránh mất thời gian cho cả hai bên. Ứng viên muốn tìm hiểu thêm nhiều việc làm parttime khác có thể tham khảo bài viết Tại đây.

https://www.facebook.com/dongyhoasen