Tư vấn xử lý nước thải, rác thải chăn nuôi gia súc

Đối với hộ chăn nuôi nhiều loại gia súc khác nhau thì vấn đề tư vấn xử lý nước thải, rác thải chăn nuôi gia súc là rất cần thiết.

Trong ngành chăn nuôi gia súc, số lượng rác thải và nước thải hàng ngày là rất lớn, nếu không được xử lý phù hợp sẽ gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, tư vấn xử lý nước thải, rác thải chăn nuôi gia súc sẽ gợi ý giải pháp xử lý vấn đề này.

1. Tư vấn xử lý nước thải, rác thải chăn nuôi gia súc: ủ phân chuồng thành phân hữu cơ vi sinh

Phương pháp ủ phân chuồng là biện pháp tại chỗ, tiết kiệm, hiệu quả, kinh tế để xử lý rác thải - chất thải rắn trong chăn nuôi gia súc. 

Phân gia súc và chất độn chuồng sau khi được thu gom sẽ trộn chung nấm đối kháng nhiều chủng loại và tưới ẩm và giữ nhiệt độ phù hợp tùy vào phương pháp ủ nguội hay ủ nóng. Quá trình ủ phân chuồng sẽ tiêu diệt những mầm bệnh gây hại và các hạt giống cây dại không cần thiết, phân hủy những chất hữu cơ mà cây trồng khó hấp thu, kích thích sinh trưởng vi khuẩn và nấm có lợi cho cây trồng.

Thành phẩm của quá trình ủ phân chuồng là phân hữu cơ vi sinh rất tốt cho cây trồng.

Odoo • Văn bản và hình ảnh

2. Các phương pháp xử lý nước thải trong chăn nuôi gia súc

Tư vấn xử lý nước thải, rác thải chăn nuôi gia súc đưa ra các phương pháp như sau.

2.1. Hệ thống biogas 

Phương pháp này có ưu điểm là tận dụng khí độc (CH4, CO2, H2S,..v.v.) trong quá trình phân hủy phân gia súc thành chất đốt phục vụ cho cuộc sống của con người. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là chưa xử lý triệt để lượng nước thải sau khi lấy khí.

2.2. Sử dụng thực vật thủy sinh xử lý nước thải

Nước thải trong chăn nuôi gia súc được tập trung vào một bể lắng sinh học. Chất rắn được giữ lại ở đáy bể để xử lý còn nước được thải vào một bể thực vật thủy sinh (cây lục bình, rau muống nước, bèo dâu, dừa nước, súng, rong đuôi chồn,.v.v. ) để phân hủy tiếp các chất hữu cơ, vô cơ còn lại trong nước thải. 

Tư vấn xử lý nước thải, rác thải chăn nuôi gia súc mong những phương pháp xử lý nêu trên sẽ bổ ích cho bà con nông dân.

https://www.facebook.com/dongyhoasen