CHÂM CỨU THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM

Châm Cứu Điều Trị Thoát Vị Đĩa Đệm

Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý thường gặp hiện nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Có nhiều phương pháp để điều trị thoát vị đĩa đệm tùy thuộc vào vị trí, mức độ và thể thoát vị. Trong đó, châm cứu thoát vị đĩa đệm là phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn, ít biến chứng. Đây là cách điều trị được nhiều bác sỹ và người bệnh lựa chọn hiện nay.  Bài viết này sẽ cung cấp các kiến thức về châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm cơ bản nhất mà người bệnh nên biết.

Châm cứu thoát vị đĩa đệm là gì?

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy trong đĩa đệm thoát ra khỏi bao xơ vì nguyên nhân nào đó, gây chèn ép vào thần kinh dẫn đến các triệu chứng đau, giảm hoặc mất cảm giác các chi, hạn chế vận động. Có thể thoát vị cột sống cổ hoặc thắt lưng, tùy từng vị trí và mức độ thoát vị đĩa đệm khác nhau mà tình trạng, mức độ và biểu hiện bệnh sẽ khác nhau.

Châm cứu là phương pháp dùng kim hoặc vật nhọn tác động đến huyệt vị, thông qua đó tác động đến hệ kinh lạc và toàn bộ cơ thể, đem lại hiệu quả cải thiện các triệu chứng và chữa bệnh. Châm cứu được chỉ định cho mọi giai đoạn của hội chứng đau.

Châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm là áp dụng các cách của châm cứu trong điều trị thoát vị đĩa đệm. Bằng cách tác động lên các huyệt tại vùng hoặc xung quanh vùng bị thoát vị, từ đó đem đến các hiệu quả giảm đau, phục hồi chức năng, nâng tầm vận động cho bệnh nhân.
Xem thêm: Dịch vụ châm cứu bấm huyệt tại nhà

Odoo • Hình ảnh với chú thích
Hình ảnh bệnh thoát vị đĩa đệm.

Châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm như thế nào?

Châm cứu không thể giúp đĩa đệm thoát ra khỏi bao xơ trở về vị trí cũ, và hiện tại, chưa có phương pháp nào có thể làm được việc này, trừ phẫu thuật thay đĩa đệm.

Châm cứu giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh như: giảm đau, giải chèn ép, tăng dẫn truyền thần kinh, phục hồi chức năng giúp cải thiện tầm vận động của cột sống.

Xem thêm: Thoát vị đĩa đệm và cách điều trị hiệu quả
Cơ chế của châm cứu trong điều  trị thoát vị đĩa đệm là:

  • Tác động vào huyệt vị, điều hòa khí của kinh lạc, giúp kiểm soát và cân bằng năng lượng, giúp cơ thể trở về trạng thái bình thường.

  • Châm cứu làm lưu thông kinh lạc, hành khí, hoạt huyết, giúp đĩa đệm mau lành và đề phòng bệnh tái phát.

  • Giảm đau, tiêu sưng viêm: Châm cứu có thể kích kích cơ thể sản sinh ra các hormone nội sinh có tác dụng làm giảm đau, chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, châm cứu còn làm tăng tuần hoàn máu, tăng trao đổi chất làm giảm phù nề.

  • Giải phóng sự chèn ép thần kinh và tăng dẫn truyền thần kinh, giảm đau, nâng tầm vận động cho bệnh nhân.

  •  Hỗ trợ quá trình hồi phục đĩa đệm: Nhờ tác động của châm cứu, sự lưu thông máu tăng lên, các chất dinh dưỡng đến đĩa đệm và xung quanh của nó nhiều hơn. Giúp cho các tế bào mô sụn được nuôi dưỡng tốt hơn, giúp nhanh bình phục sau bị bệnh và hạn chế thoái hóa.

  • Tăng cường miễn dịch và cải thiện chức năng các tạng phủ trong cơ thể: Từ việc tác động vào 1 số huyệt có tác dụng cân bằng lại chức năng của tạng phủ, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch.

Odoo • Hình ảnh với chú thích
Thoát vị đĩa đệm gây chèn ép tủy sống

Các cách áp dụng châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm


Y học ngày càng phát triển, phương pháp châm cứu cũng được cải tiến và áp dụng nhiều công nghệ hiện đại khác nhau để đem đến hiệu quả cao nhất cho người bệnh. Hiện nay, các phương pháp châm cứu thoát vị đĩa đệm thường được áp dụng là:

  •  Điện châm chữa thoát vị đĩa đệm: Điện châm là sử dụng dòng điện của máy điện châm, gắn vào các đốc kim sau khi châm vào huyệt, nhằm tạo ra những kích thích xung tần của dòng điện 1 chiều lên huyệt vị, kinh lạc. Đây là cách châm phổ biến nhất hiện nay. Điện châm có tác dụng giảm đau và kích thích thần kinh hiệu quả.

  • Thủy châm chữa thoát vị đĩa đệm: Thủy châm là hình thức đưa các thuốc có tác dụng giảm đau, vitamin, các thuốc tăng dẫn truyền thần kinh trực tiếp vào huyệt để đem lại hiệu quả chữa bệnh. Thủy châm đem lại hiệu quả giảm đau nhanh, và cải thiện đáng kể triệu chứng của thoát vị đĩa đệm, nhờ vào tác dụng của châm cứu và hiệu quả của các thuốc Tây y.

  •  Nhĩ châm chữa thoát vị đĩa đệm: Nhĩ châm là dùng các kim chuyên dụng, gắn vào tai ở các vị trí tương ứng với vùng cột sống, để tạo ra tác dụng điều trị bệnh. Cách châm này có tác dụng giảm đau từ từ, thường được áp dụng cho những bệnh nhân sợ kim.

  • Cấy chỉ chữa thoát vị đĩa đệm: Cấy chỉ là phương pháp đưa chỉ Catgut vào huyệt, chỉ này sẽ nằm tại huyệt và kích thích cơ thể sản sinh ra các phản ứng, chất hóa học điều trị bệnh, kích thích này liên tục và kéo dài đến khi chỉ tiêu hết. Nhờ đó, đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị triệu chứng thoát vị đĩa đệm, tiết kiệm chi phí và thời gian.

Odoo • Hình ảnh với chú thích
Triệu chứng thoát vị đĩa đệm


Những lưu ý khi sử dụng phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm.


Châm cứu là phương pháp được áp dụng rất rộng rãi, nhờ hiệu quả và tính an toàn cao. Tuy nhiên, khi thực hiện châm cứu, vẫn có thể xảy ra các tai biến nguy hiểm như: chảy máu, gãy kim, sốc, nhiễm trùng. Quá trình châm cứu cũng là 1 thủ thuật y khoa, yêu cầu người thực hiện phải có chuyên môn, có chứng chỉ hành nghề được Bộ y tế quy định. Để hạn chế những rủi ro, khi lựa chọn địa điểm để châm cứu thoát vị đĩa đệm người bệnh nên đến các cơ sở uy tín, có giấy phép hành nghề.

Trong suốt quá trình châm cứu, người bệnh phải tuân thủ đúng liệu trình và phác đồ mà bác sỹ đề ra để có thể đạt được sự cải thiện triệu chứng tốt nhất.

Ngoài việc châm cứu, dùng thuốc điều trị, người bị thoát vị đĩa đệm được khuyên phải xây dựng chế độ ăn uống bổ sung thực phẩm giàu canxi, omega, kết hợp với các bài tập luyện cột sống nhẹ nhàng hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm, giúp thư giãn, tinh thần thoải mái, tránh tái phát.

Trước khi áp dụng phương pháp châm cứu chữa thoát vị đĩa đệm, người bệnh phải được bác sỹ chuyên khoa thăm khám, đưa ra chẩn đoán và được chỉ định phù hợp. 

Nếu như bạn vẫn băn khoăn về cơ sở đông y uy tín có thể châm cứu đạt tiêu chuẩn, cho hiệu quả cao. Thì Đông y Hoa Sen sẽ là một gợi ý cho bạn, phòng khám đạt đủ tiêu chuẩn của Bộ y tế, là nơi hội tụ của các bác sỹ chuyên khoa YHCT với nhiều năm kinh nghiệm, tâm huyết và tận tình. Đây là một địa chỉ mà người bệnh có thể tham khảo khi cần châm cứu thoát vị đĩa đệm, để có thể đạt được những hiệu quả điều trị tốt nhất.

https://www.facebook.com/dongyhoasen