Châm Cứu Chữa Đau Lưng

Phương Pháp Châm Cứu Chữa Đau Lưng Hiệu Quả Như Thế Nào?

Đau lưng là một trong các bệnh lý về cơ xương khớp hay gặp nhất hiện nay. Những triệu chứng này thường kéo dài, hay tái phát, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt của người bệnh. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Hiện có rất nhiều phương pháp điều trị đau lưng bằng Đông Tây y, trong đó, châm cứu chữa đau lưng là một phương pháp an toàn, có hiệu quả cao, không can thiệp, không cần dùng thuốc được nhiều người bệnh và bác sỹ tin dùng.

Dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân của bệnh đau lưng

Đau lưng là triệu chứng phổ biến, hầu như ai cũng từng trải qua ít nhất một lần trong đời. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra đau lưng. Tuy nhiên, triệu chứng nhận biết đau lưng đều khá giống nhau. Thông thường những người bị đau lưng sẽ có các biểu hiện sau:

- Đau vùng lưng liên tục, đau tăng lên khi vận động, đỡ đau hơn khi nghỉ ngơi, đau nhiều hơn về đêm và thay đổi thời tiết mưa, lạnh.

- Hạn chế vận động quay, cúi, nghiêng cột sống thắt lưng, đi lại có thể khó khăn.

- Tê bì, dị cảm vùng lưng thường gặp ở người lớn tuổi.

- Co cứng cơ vùng lưng, người bệnh có thể tự cảm nhận hoặc sờ thấy khối cơ vùng lưng của mình co cứng

- Biến dạng, gù, vẹo cột sống lưng ở những người bệnh đau lưng mãn tính

Xem thêm: Dịch vụ châm cứu chữa đau lưng

Nguyên nhân gây ra các triệu chứng đau lưng thường gặp là:

- Thoái hóa cột sống lưng thường gặp ở những người cao tuổi.

- Co cứng cơ do lạnh, gặp sau khi thay đổi thời tiết.

- Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, người gặp ở những người thường xuyên phải lao động nặng, những người già.

- Do vận động sai tư thế thường gặp ở những người lao động, mang vác vật nặng.

- Do tai nạn, chấn thương.

- Đau lưng do chèn ép ở một số phụ nữ mang thai.

- Đau lưng do bệnh của các nội tạng phóng chiếu như: sỏi thận, viêm tụy,...

Odoo • Hình ảnh với chú thích
Phương pháp châm cứu chữa bệnh đau lưng

Tác dụng của châm cứu chữa đau lưng

Châm cứu là phương pháp điều trị bệnh nổi tiếng trong Y học cổ truyền, bằng cách dùng kim nhọn châm vào huyệt đạo để làm lưu thông kinh lạc, giúp giảm đau, lập lại cân bằng âm dương, loại trừ các tác nhân gây bệnh giúp điều trị các bệnh lý khác nhau.

Trước đây, phương pháp châm cứu chữa đau lưng thường được áp dụng nhiều ở các nước châu Á, đặc biệt ở Trung Quốc và Việt Nam. Ngày nay, do hiệu quả và tính an toàn cao, phương pháp này đã được áp dụng rộng rãi trên toàn Thế giới và đã được nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Xem thêm: Dịch vụ châm cứu tại nhà ở Hồ Chí Minh

Châm cứu chữa đau lưng đã được Tổ chức y tế thế giới (WHO) đưa ra khuyến cáo áp dụng, với nhiều nghiên cứu chứng minh là nó có hiệu quả cao. Trong đó, những tác dụng và lợi ích mà phương pháp châm cứu đem lại cho những người bị bệnh đau lưng đã được chỉ ra  là:

- Kích thích khí ở các huyệt đạo, đả thông kinh lạc, giúp khí huyết lưu thông dễ dàng làm giảm đau.

- Tác động vào các đầu mút thần kinh, giải phóng sự chèn ép, tăng dẫn truyền thần kinh làm giảm đau, cải thiện triệu chứng tê bì.

- Tạo ra cung phản xạ mới, dập tắt cung phản xạ gây đau lưng.

- Kích thích cơ thể sản sinh endorphin, dopamine và serotonin, những chất này có tác dụng giảm đau, giúp cơ thể thoải mái, thư giãn.

- Kích thích hệ thần kinh trung ương giải phóng các chất hóa học vào cơ, tủy sống và não. Những thay đổi sinh hóa này có thể kích thích khả năng chữa bệnh tự nhiên của cơ thể và thúc đẩy sức khỏe thể chất và cảm xúc.

- Thư cân, làm giãn cơ.

- Là biện pháp điều trị cho hiệu quả cao, không cần dùng thuốc, người bệnh không phải lo lắng về tác dụng phụ của thuốc.

Odoo • Hình ảnh với chú thích
Tác dụng của châm cữu chữa đau lưng

Cách châm cứu chữa đau lưng

Theo các Bác sỹ Y học cổ truyền, tùy theo nguyên nhân gây mà công thức huyệt châm cứu chữa đau lưng sẽ có sự khác nhau. Sau khi thăm khám và đưa ra chẩn đoán chính xác cho người bệnh, bác sỹ sẽ đưa ra phác đồ và liệu trình châm cứu  phù hợp, cụ thể.

Trong đó, các huyệt trong châm cứu chữa đau lưng thường được dùng là:

- Nhóm huyệt taị chỗ: Tùy từng vị trí đau mà châm các điểm khác nhau, trong đó có A thị huyệt (các điểm đau).

    - Nếu đau lưng trên (từ D12 trở lên): Giáp tích từ D5 – D10, đại trữ, phong môn, phế du, cách du, kiên tỉnh,...

    - Nếu đau lưng dưới (từ L1 trở xuống) thường gọi là đau thắt lưng: Giáp tích L2 – L5, thận du, đại trường du, chí thất, thứ liêu, yêu dương quan, ủy trung.

- Nhóm huyệt toàn thân: Tùy theo các nguyên nhân mà sẽ chọn các nhóm huyệt có tác dụng khác nha: 

    - Nếu có huyết ứ: Huyết hải, cách du.

    - Nếu do phong hàn: Phong trì, phong môn, hợp cốc.

    - Nếu do thoái hóa: Châm thêm thận du, thái khê,...

    - Một liệu trình châm cứu chữa đau lưng: Người bệnh sẽ được châm mỗi ngày 1 lần từ 20 – 30 phút, trong vòng 1 – 2 tuần tùy theo mức độ và tiến triển của bệnh.

Odoo • Hình ảnh với chú thích
Châm cứu chữa đau lưng liệu có hiệu quả?

Những lưu ý khi châm cứu chữa đau lưng

Châm cứu rất phổ biến nhưng không phải là phương pháp phù hợp cho tất cả mọi đối tượng.Trước khi áp dụng châm cứu chữa đau lưng, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên khoa. Đây là thủ thuật y khoa chuyên sâu đòi hỏi người thực hiện phải có tay nghề, trình độ chuyên môn, có chứng chỉ hành nghề. Chính vì vậy, việc lựa chọn bác sĩ và cơ sở châm cứu uy tín rất quan trọng. Tránh chọn phải cơ sở châm cứu chui, kém chất lượng để tránh những biến chứng nguy hiểm. Tốt nhất người bệnh nên đến các bệnh viện đông y, hoặc những bệnh viện lớn có khoa YHCT, nếu không có thời gian, người bệnh có thể cân nhắc đến những phòng khám Đông y lớn như Đông y Hoa Sen để châm cứu chữa đau lưng.
Xem thêm: Dịch vụ châm cứu chữa đau lưng
Trong khi châm cứu, người bệnh nên tuân thủ theo các hướng dẫn của bác sỹ, kỹ thuật viên. Cần kiên trì thực hiện theo liệu trình mà bác sỹ đề ra, không tự ý dừng việc châm cứu.
Khi sử dụng phương pháp châm cứu chữa đau lưng, vị trí châm cứu có thể bị chảy máu, đau nhức hay có vết bầm tím là bình thường, biểu hiện này sẽ hết sau 1 tuần. Nếu sau 10 ngày mà vẫn còn các dấu hiệu trên hoặc vết châm bị nhiễm trùng thì phải gặp bác sỹ để được thăm khám, xử lý ngay.
Bên cạnh đó, người bệnh nên có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ và thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ dự phòng tái phát bệnh.

Odoo • Hình ảnh với chú thích
Đông Y Hoa Sen - Châm cứu chữa đau lưng tốt nhất

Thông tin liên hệ :
Địa chỉ : 33/16 Lý Văn Phức, Phường Tân Định, Quận 1, HCM
Điện thoại : 0778899207 hoặc 0932518131
Zalo : 0778899207
Email: yhoccotruyenhoasen@gmail.com

https://www.facebook.com/dongyhoasen