BẤM HUYỆT CHỮA ĐAU LƯNG

Bấm Huyệt Chữa Đau Lưng Là Gì?
Theo một thống kê mới đây, bấm huyệt là phương pháp điều trị bệnh bằng y học cổ truyền phổ biến và được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Bấm huyệt có thể được dùng trong điều trị rất nhiều bệnh. Trong đó, bấm huyệt chữa đau lưng được ưa chuộng hơn cả và được xem là giải pháp tuyệt vời. Bấm huyệt chữa đau lưng có thực sự đem lại thành công và tốt như những lời ca ngợi hay không đang là thắc mắc của rất nhiều người. Bạn đọc quan tâm vấn đề này có thể tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bệnh đau lưng là gì?

Đau lưng là bệnh phổ biến của hệ cơ xương khớp với các biểu hiện phổ biến: đau vùng lưng, co cơ, hạn chế vận động cột sống lưng.

Tùy theo vị trí mà đau lưng được chia làm 2 loại:

  •  Đau lưng dưới (còn gọi là đau thắt lưng): khi bệnh nhân đau từ L1 trở xuống dưới thắt lưng

  • Đau lưng trên: Khi người bệnh đau từ D12 trở lên

Xem thêm: Dịch vụ châm cứu bấm huyệt tại nhà
Dựa vào thời gian, tính chất đau, chia đau lưng thành: Đau lưng cấp tính và đau lưng mạn tính.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh đau lưng, trong đó chủ yếu do:

  • Do thoái hóa: Thoái hóa cột sống, thoái hóa đĩa đệm là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây ra đau lưng mãn tính

  • Thoát vị đĩa đệm cột sống có thể gây ra các cơn đau lưng dữ dội và nghiêm trọng

  • Chấn thương, vận động, làm việc sai tư thế là nguyên nhân gây ra đau lưng cấp

  • Thay đổi thời tiết, mưa, lạnh cũng có thể làm tái phát đau lưng mãn, và phát sinh đau lưng cấp tính.

  • Do viêm nhiễm, hay lao cột sống có thể dẫn đến đau lưng cấp tính hay mạn tính tùy từng mức độ

Odoo • Hình ảnh với chú thích
Bấm huyệt chữa đau lưng


  Tại sao nên chọn phương pháp bấm huyệt để chữa đau lưng?


Bấm huyệt chữa đau lưng là phương pháp điều trị không dùng thuốc trong Đông y, được lưu truyền từ ngàn đời, và được áp dụng rộng rãi cho hiệu quả điều trị cao, không có tác dụng phụ, không xâm lấn.

Người bệnh khi bị đau lưng, đặc biệt trong những giai đoạn đầu có thể lựa chọn phương pháp bấm huyệt để điều trị đau, cải thiện tầm vận động và tránh bệnh nặng thêm.

Bấm huyệt chữa đau lưng sẽ dùng lực ở bàn tay, ngón tay tác động trực tiếp đến huyệt vị, hệ thống kinh lạc ở vùng lưng bị đau, bị co cơ làm lưu thông khí huyết, giãn cơ, làm giảm đau nhức và các triệu chứng khác của bệnh.

Bấm huyệt kết hợp với xoa bóp làm da vùng được tác động nóng lên, làm giãn mạch, cải thiện tuần hoàn máu, chống viêm, giảm phù nề. Tác dụng thư cân, làm giảm áp lực lên gân, dây chằng, giải phóng chèn ép thần kinh.

Ngoài ra, bấm huyệt còn góp phần tác động vào kinh lạc, đẩy tà khí (nguyên nhân gây đau lưng), điều hòa âm dương, tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất, tăng cường sản sinh sụn khớp, chống thoái hóa. Giúp điều trị và dự phòng bệnh đau lưng hiệu quả.

Bên cạnh đó, bấm huyệt chữa đau lưng giúp cân bằng năng lượng, khí huyết tốt hơn khiến cho người bệnh luôn thoải mái, dễ chịu, tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch.
Xem thêm: Châm cứu chữa đau lưng tại Hồ Chí Minh

Odoo • Hình ảnh với chú thích
 

  Những cách bấm huyệt chữa đau lưng nên biết

Xoa bóp bấm huyệt là phương pháp sử dụng lực và sự khéo léo của ngón tay, bàn tay tác động lên huyệt hoặc vùng da, cơ xung quanh huyệt trong đó có các động tác chính là: xoa, day, bóp, đấm, ấn, bấm,

Người bệnh cũng có thể áp dụng các động tác này tại nhà để làm giảm cơn đau nhức tạm thời:

  •  Xoa: dùng gốc bàn tay xoa tròn theo 1 chiều lên vùng bị đau lưng đến khi nóng lên.

  •  Day: dùng cả gốc bàn tay day lên vùng bị đau tương tự như xoa nhưng với lực mạnh và sâu hơn. Hoặc dùng ngón cái day trực tiếp lên các huyệt

  •  Bóp: Chủ yếu là bóp cơ lưng, người thực hiện đặt 2 bàn tay ở 2 bên hoặc cùng 1 bên thắt lưng, bóp cùng lúc sao cho khối cơ lưng ở trong lòng bàn tay

  •  Đấm: Nắm chặt 2 bàn tay, dùng phần gốc tay phía ngón út và lực của cổ tay đấm vào phần cơ, vùng đau ở lưng với lực vừa phải, dễ chịu với người bệnh.

  • Ấn: Động tác này chỉ dùng trên huyệt, người thực hiện dùng lực ở đầu ngón tay cái, đặt ngón tay cái đúng vị trí huyệt và tạo với mặt da góc 45 độ, sau đó từ từ ấn xuống.

  • Bấm: Đặt ngón cái vào vị trí huyệt, vuông góc với mặt da, dùng lực tăng dần đều đến khi cảm thấy tức nặng. Mỗi huyệt thực hiện trong vòng 1 phút.

 Gợi ý những huyệt có tác dụng làm giảm đau lưng hiệu quả mà người bệnh nên biết:

  • Huyệt thận du: Từ khe cột sống thắt lưng 2 và 3 đo ngang sang 2 bên 1,5 thốn (khoảng 2cm) có tác dụng mạnh gân cốt, giảm đau lưng

  • Huyệt đại trường du: Từ dưới gai đốt sống thắt lưng thứ  đo sang 2 bên 1,5 thốn (khoảng 2cm) giúp làm giãn cơ, điều trị co cứng cơ, giảm đau lưng

  • Huyệt huyền chung: Từ mắt cá ngoài đo lên 3 thốn (khoảng 4 – 5 cm) đây là huyệt chủ cốt tủy, day ấn huyệt này giúp điều trị đau lưng do thoái hóa, làm mạnh xương khớp.

  • Huyệt phản chiếu cột sống: nằm ở cạnh trong của bàn chân., xác định bằng cách đứng thẳng, nhìn xuống thấy mép chân gần gót lõm lại. Bấm huyệt này giúp làm giảm tần suất các cơn đau.

Odoo • Hình ảnh với chú thích
Đau lưng do thoái hóa đốt sống lưng gây ra

 Bấm huyệt chữa đau lưng ở đâu hiệu quả và an toàn?


Bấm huyệt chữa đau lưng là phương pháp áp dụng được cho nhiều đối tượng, an toàn nhưng muốn đạt được hiệu quả tốt phải được tiến hành bài bản, đúng cách, đúng vị trị huyệt đạo. Người bình thường rất khó để có thể biết đúng vị trí huyệt, cũng như cách thực hiện không được đào tạo sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm khôn lường như: Gãy xương, ảnh hưởng tủy sống gây liệt, rối loạn chảy máu,...

Chính vì vậy, người bệnh không tự ý bấm huyệt chữa đau lưng tại nhà hay các cơ sở spa không có giấy phép hành nghề đông y.

Người bệnh khi bị đau lưng, nên đến các cơ sở khám chữa bệnh đông y uy tín như các bệnh viện lớn, các phòng khám có tên tuổi và được cấp phép bởi Bộ y tế (như Đông y Hoa Sen) để được các bác sỹ chuyên khoa thăm khám, chỉ định và thực hiện bấm huyệt chữa đau lưng để đem lại hiệu quả tốt nhất.

https://www.facebook.com/dongyhoasen